21.1.14

Review tiểu thuyết mới nhất của Murakami - "Những tháng năm hành hương của người vô sắc"

Los años de peregrinación del chico sin color (tạm dịch: Những năm tháng hành hương của người vô sắc) là tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami sau tác phẩm đồ sộ1Q84. Qua những cuộc hành trình nhuốm màu phi thường, câu chuyện này xoay quanh những dấu hiệu quẫn quanh và tuyệt vọng. Đây là cuốn sách khiêm tốn nhất, ít tham vọng nhất so với tiểu thuyết lạ thường Người tình Sputnik hay mối tình tay ba trong Phía Nam biên giới, Phía Tây mặt trời. Nói cách khác, đây là một trong những tác phẩm hay nhất của tác gia người Nhật này.

Tsukuru Tazaki là mô tuýp nhân vật chính quen thuộc của Murakami: một người đàn ông tỉnh Nagoya trạc ba mươi tuổi sống ở Tokio, anh là một kĩ sư thi công và bảo dưỡng nhà ga xe lửa, Tsukuru là một người đàn ông bình thường, sống hướng nội và khép kín, anh dường như khó hình thành mối quan hệ tình cảm lâu bền và duy trì sợi dây liên kết với người khác… nhưng chí ít, trong những năm đại học, anh cũng có một người bạn thân tên là Haida, một sinh viên kì quặc học ở khoa Triết học, anh này sau đó đã đột ngột biến mất khỏi cuộc sống của Tsukuru một cách đầy bí ẩn.

Lần đầu tiên sau một thời gian dài, giờ đây, Tsukuru có tình cảm với một người phụ nữ tên là Sara. Nhưng bản thân Sara nhận ra rằng từ thằm sâu bên trong cô tồn tại một đứt gãy, một tổn thương tinh thần ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc và ngăn cô hiến dâng trọn vẹn đời mình cho một người khác. Nhiều năm trước đó, khi còn là thiếu niên, bốn người bạn thân nhất của Tsukuru đã cắt đứt mốt quan hệ với anh. Đột ngột, không một lời nhắn trước cũng không một lời giải thích. Có lẽ đây là lúc đi tìm câu trả lời.

“Những năm tháng hành hương của người vô sắc” là một tiểu thuyết mới được viết bằng sự nhạy cảm tinh tế của Murakami nhằm giải mã niềm âu lo trong tâm hồn mỗi chúng ta, nó còn là lời lí giải nỗi cô đơn và cảm giác không toàn vẹn của con người trong xã hội hiện đại. Cũng như những tác phẩm trước đây của Murakami như Kafka bên bờ biển, hayRừng Na – Uy, chúng ta còn tìm thấy nhiều thứ trong tiểu thuyết của ông hơn là một tác phẩm hay.

No comments:

Post a Comment