12.10.13

Cõi Khác





















Gọi hỏi T. thật ra mày có biết CÕI TA BÀ là cái gì không, hôm nay tao thấy chữ ấy trong thư viện?! T. bảo đó là một khái niệm trong Phật giáo đại khái dùng để chỉ một thế giới vốn dĩ đầy ắp đau khổ mà con người đang chịu đựng, trái với nó là CÕI CỰC LẠC, nghĩa là nơi ngập tràn niềm vui sướng tột cùng dành cho những người tu, vạn vật trong cõi Ta Bà đều là vô thường, nghĩa là không có gì là thật, tao chỉ biết đến đó. Mình khen T. giỏi, dặn phải lái xe cẩn thận, cảm ơn nó rồi cúp máy.

Giữa một sát na bừng sáng trong tư duy sau cuộc chuyện chóng vánh với T. ban chiều, và khi tin giải Nobel văn chương năm nay một lần nữa không thuộc về Haruki Murakami, mình nhận ra giữa CÕI TA BÀ và các yếu tố thực thực ảo ảo (HIỆN THỰC HUYỀN ẢO) xuyên suốt trong văn của HM có một mối liên quan kỳ bí, hay là một phản ánh đầy ẩn ý mà không phải ai cũng nhẫn nại đến hiểu cho kì được mới thõa khi đọc Biên Kí Chim Vặn Dây Cót, Kafka Bên Bở Biển, Ngầm,…

Thôi thì bớt buồn chút đi, có lẽ giữa ba nghìn đại thiên thế giới, cõi Ta Bà này không thuộc về Haruki Murakami đâu nhỉ?

No comments:

Post a Comment